ทั่วไทยคึก! คนแห่ลอยกระทงแน่น ยามค่ำคืน ขอหมดทุกข์โศก

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1274
หางาน,สมัครงาน,งาน,ทั่วไทยคึก! คนแห่ลอยกระทงแน่น ยามค่ำคืน ขอหมดทุกข์โศก

บรรยากาศคืนลอยกระทงทั่วประเทศเป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชน นักท่องเที่ยวแห่ร่วมงานแน่น พร้อมลอยกระทงขอขมาพระแม่คงคา ลอยสิ่งทุกข์โศกไปกับสายน้ำ ขอสิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต ขณะบางส่วนปล่อยโคมลอย - กระทงสายตามประเพณี

 

เชียงใหม่

เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 58 งานประเพณีเดือนยี่เป็ง หรือลอยกระทงเชียงใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นวันกระทงเล็ก เทศบาลนครเชียงใหม่ จัดให้มีการแห่กระทงเล็กไปตามถนนสายท่าแพ จนถึงหน้าเทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อประกวดความสวยงาม และเป็นจุดที่มีนักท่องเที่ยวนับหมื่นคน ไปร่วมลอยกระทงลงแม่น้ำปิง ท่ามกลางดวงจันทร์เต็มดวง ซึ่งในวันนี้มีการอนุโลมให้ปล่อยโคมลอย ทำให้ท้องฟ้าเต็มไปด้วยโคมไฟสวยงามมาก และมีการควบคุมประทัดยักษ์และดอกไม้ไฟที่มีความรุนแรง ทำให้งานเดือนยี่เป็งยังคงเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยว และต่างประทับใจในความงดงามของคุ้งน้ำปิง

 

เชียงใหม่

 

เชียงใหม่

 

กำแพงเพชร

 

กำแพงเพชร

 

กำแพงเพชร

ด้านวัดพระบรมธาตุนครชุม อ.เมืองกำแพงเพชร จัดงานร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทงสายที่มีมาแต่โบราณ โดยปล่อยในแม่น้ำปิงกว่า 18, 000 ดวง เต็มสายน้ำปิง สร้างความสวยงามเป็นอย่างมากม สำหรับการลอยกระทงสาย ต้องนำกาบกล้วยทำเป็นที่รองถ้วยเทียนไม่ให้จมน้ำลอยไปกลางลำน้ำปิง กว่าเทียนจะมอดหมดถ้วยก็กินระยะทางยาวเกินกว่า 5 กิโลเมตร จึงกลายเป็นกระทงสายที่สวยงามยาวตลอดลำน้ำ

 

พะเยา

บริเวณถนนรอบกว๊านพะเยา หน้าอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง ต.เวียง อ.เมืองพะเยา เต็มไปด้วยชาวไทยและชาวต่างชาติ พากันเดินทางมาลอยกระทงในกว๊านพะเยา ยังมีการลอยโคมและกราบไหว้อนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมืองด้วย การลอยกระทงในกว๊านพะเยาปี้นี้พบว่าน้ำในกว๊านแห้งแต่ยังพอมีน้ำให้ลอยได้แต่ไม่หมุนเวียนเหมือนทุกปีที่ผ่านมา ทำให้กระทงลอยจะกระจุกอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม ซึ่งสร้างความสวยงามที่เต็มไปด้วยกระทงที่ตบแต่งมีหลากหลายสีผสมกับแสงเทียนที่ส่องประกายอย่างสวยงามในกว๊านพะเยา

 

แม่ฮ่องสอน

 

แม่ฮ่องสอน

 

แม่ฮ่องสอน

ขณะ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน หลายชุมชน หน่วยราชการ โรงเรียนต่าง ๆ เข้าร่วมแห่ขบวนยี่เป็ง โดยมีการแต่งกายด้วยชุดชนเผ่าเข้าร่วม ทำให้งานคึกคักเป็นอย่างมาก มีประชาชนร่วมกันตกแต่งประดับประดาหน้าชุมชน ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าก็นำประทีป โคมลอย รวมถึงกระทงรูปแบบต่างๆ เช่นกระทงที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ กระทงขนมปัง หรือแม้กระทั่งการนำสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ไม่ถูกรางวัล มาทำเป็นกระทง ออกมาจำหน่าย

 

 

อุตรดิตถ์

ที่วัดหมอนไม้ ต.ป่าเซ่า นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมด้วยส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ร่วมงานพิธีลอยกระทงที่วัดหมอนไม้ ซึ่งได้รับกระทงพระราชทานและพระประทีปพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษา ก่อนจะนำลงลอยที่ท่าน้ำน่าน หน้าวัดหมอนไม้ อ.เมืองอุตรดิตถ์ ที่ตั้งห้องสมุดประชาชนเฉลิมราชกุมารี และเพื่อร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทง และร่วมอนุรักษ์ศิลปะอันดีงามของ ยังจัดลอยกระทงสายหยวกกล้วย 1,000 ดวง สู่ความรุ่งเรืองเมืองอุตรดิตถ์ 100 ปี

 

นครราชสีมา

 

นครราชสีมา

บรรยากาศเทศกาลลอยกระทงพระราชทาน ที่สวนน้ำบุ่งตาหลั่ว อ.เมืองนครราชสีมา พี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ต่างพากันมากันเป็นครอบครัว และคู่รัก ลอยกระทงกันอย่างคึกคัก โดยกระทงส่วนใหญ่ทำจากวัสดุธรรมชาติ กระทงขนมฟัง กระทงถ้วยไอศกรีมขายดีแบบเทน้ำเทท่า ส่วนกระทงโฟมไม่นิยม ที่สวนน้ำเฉลิมพระเกียรติ ร.9 (สวนน้ำบุ่งตาหลั่ว) ภายในกองทัพภาคที่ 2 และที่บึงหัวทะเล เทศบาลตำบลหัวทะเล ประชาชนลอยกระทงกันอย่างเนืองแน่นล้นหลาม ซึ่งมีการจัดโคมไฟปลาไว้ในโดมทางเดินไว้อย่างสวยงาม

 

นครราชสีมา

 

ชลบุรี

พล.ร.ท.วิพากษ์ น้อยจินดา ผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ เป็นประธานเปิดงานประเพณีลอยกระทงของชาวอำเภอสัตหีบ ณ สวนกรมหลวงชุมพร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อสืบสานประเพณีไทยพร้อมประกอบพิธีบูชากระทง เพื่อให้เกิดความศักดิ์สิทธิ์ ก่อนปล่อยลอยลงสู่แม่น้ำลำธาร เพื่อเป็นการขมาต่อพระแม่คงคา อีกทั้ง ยังมีความเชื่อกันว่า จะให้เคราะห์ร้ายที่อยู่ในตัวนั้น ล่องลอยไปกับกระทง และยังเป็นการส่งเสริมกรท่องเที่ยวของ อ.สัตหีบ ด้วย

 

ชลบุรี

นอกจากนี้ ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มีการจัดงานลอยกระทงขึ้นตามสถานที่ต่าง ๆ รวม 10 จุด แต่ละจุดมีประชาชนและนักท่องเที่ยวหนาแน่น โดยเฉพาะตลาดน้ำวัดคลองแห มีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากหลั่งไหลกันมาลอยกระทงบริเวณตลาดน้ำอย่างต่อเนื่อง ตลอดสองข้างทางเดินเข้างานมีพ่อค้าแม่ค้านำกระทงรูปแบบต่าง ๆ มาวางจำหน่ายกันอย่างคึกคัก และขอขมาเจ้าแม่คงคา ปล่อยสิ่งที่ไม่ดีไปให้พ้นตัวตามความเชื่อเพื่อความเป็นสิริมงคล.

 

สงขลา

 

สงขลา

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top